Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Mọi chuyện phụ thuộc vào bạn (Jim Rohn) 

It is Up to You

Tác giả: Jim Rohn.
One of the first things successful people realize is the old adage, “If it is to be, it is up to me.” That is, for you, the fact that your success and your course is up to you. This doesn’t mean that you do it all alone. It simply means that you take responsibility for your life and your career. Too many people today look at opportunity and figure it is up to someone else to make sure they get it. They look at financial security and hope that the government will make sure they live safely in retirement or in case of disability. They wait and wait, figuring that it is up to someone else. And then the wait is over, and it is too late to do anything. Their life is over and they are filled with regret. This isn’t true for you however. You know that you must take responsibility for your life. It is up to you. The fact is that nobody else is going to do it for you—you must do it yourself. Now, some people may say, “Jim, that’s a lot of responsibility.” Friends, that is the best news you can ever hear. You get to choose your life. Hundreds of millions of people all around this world would give anything to live in the situation you do—just for the chance to have the opportunity to take control of their destiny. “It is up to you” is a great blessing! Here’s why: 1. You get to chart your own destiny. Maybe you want to start a small business and stay there. That’s great because you can choose that. Maybe you want to create a small chain of stores. Maybe you want to have a net worth of $100 million. That’s okay too. The idea is that you get to choose. You can do whatever you like. Different people have different dreams and they should live them accordingly. 2. You can reap what you sow. Sleep in and go to work late and reap the return. Or get up early and outwork the others and earn a greater return. Place your capital at risk and earn a return—or place it at greater risk and perhaps reap a greater return. You decide what you will sow and thus what you will reap. 3. No one else can stop you from getting your dream.Yes, there will always be things that come up and people who may not like what you are doing, but you can just move on and chart your own course. There is great freedom in that. 4. You experience the joy of self-determination. There is no greater pride than knowing you set your mind on something and accomplished it. Those who live with a victim mentality never get to experience the joy of accomplishment because they are always waiting for someone else to come to the rescue. Those who take responsibility get to live the joy of seeing a job well done. Let me ask you a question: Where will you be in five years? Ten years? Or 25 years? Do you know? Do you have an idea? Have you ever dreamed about it or set a goal for it? Are you willing to take responsibility and recognize that, “It is up to you?” You will be wherever you decide to be in those timeframes. You decide. It is up to you. And that is very exciting!
Mọi chuyện phụ thuộc vào bạn

Có một câu ngạn ngữ cổ: mọi chuyện xảy ra đều phụ thuộc vào tôi (If it is to be, it is up to me) và đây là một trong những điều đầu tiên mà một người thành công nhận ra. Với cá nhân bạn, điều này có nghĩa là kết quả và chất lượng cuộc sống của bạn phụ thuộc hoàn toàn vào bạn. Điều này không có nghĩa là bạn phải tự làm tất cả mọi việc. Nó chỉ đơn giản giúp bạn thấy rằng bạn là người chịu trách nhiệm cho đời sống cá nhân cũng như sự nghiệp của mình. Ngày nay, có rất nhiều người tìm ra những cơ hội cho riêng mình nhưng cũng biện hộ rằng họ phải phụ thuộc vào ai đó để chắc chắn nắm lấy cơ hội đó. Họ tìm kiếm sự an toàn về mặt tài chính và hi vọng rằng chính phủ sẽ chịu trách nhiệm chăm sóc họ khi họ về hưu hay bị thương tật. Họ đơn giản chỉ chờ đợi và chờ đợi một cách hết sức thụ động, cho rằng sự bảo đảm tài chính của họ phụ thuộc vào người khác. Và sau khi họ đã lãng phí quá nhiều thời gian, họ đau khổ nhận ra rằng đã quá muộn để làm một cái gì đó. Cuộc đời của họ coi như đã kết thúc và trong họ luôn trần ngập sự tiếc nuối.
Tuy nhiên những điều nêu trên có thể không đúng với bạn, với điều kiện bạn phải chịu trách nhiệm 100% cho cuộc đời mình. Mọi chuyện phụ thuộc vào bạn. Sự thật là sẽ không ai chịu trách nhiệm cho cuộc đời bạn, bạn phải tự chịu trách nhiệm cho điều đó. Khi đọc tới những dòng này, có thể nhiều người sẽ phản ứng: “ngài Jim, ông có biết trách nhiệm đó lớn thế nào không?” Bạn của tôi, đó là điều tuyệt vời nhất mà bạn từng biết. Bạn có khả năng lựa chọn cuộc sống cho mình. Hàng triệu người trên thế giới này sẽ sẵn sàng đánh đổi bất cứ điều gì để sống theo cách như bạn, chỉ để có cơ hội làm chủ vận mệnh của họ. “Tất cả, phụ thuộc vào bạn!”

Dười đây là 4 lí do tại sao: 1. Bạn phải làm chủ vận mệnh của mình: Có thể bạn muốn là một chủ doanh nghiệp thành công. Bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó. Có thể bạn muốn sở hữu một chuỗi cửa hàng bán lẻ. Có thể bạn muốn trở thành một triệu phú hay thậm chí tỉ phú USD. Điều này cũng hoàn toàn có thể đạt được. Điều quan trọng ở đây là bạn có quyên lựa chọn. Bạn có thể làm bất cứ điều gì bạn muốn. Những con người khác nhau có những ước mơ khác nhau và tất cả chúng ta nên sống với ước mơ và đam mê của mình.
2. Gieo nhân nào thì gặt quả nấy: Nếu bạn là chuyên gia đi làm trễ và có thái độ làm việc uể oải, bạn sẽ nhận được kết quả tương xứng với điều đó. Nếu bạn luôn làm vượt quá kì vọng của người khác và là một trong những người làm việc hiệu quả nhất, chắc chắn kết quả của bạn sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều. Bạn đầu cơ vào những thương vụ đẩy rủi ro, bạn sẽ gặt hậu quả tương ứng. Còn khi bạn đầu tư vào những thương vụ bạn hiểu rõ, kết quả sẽ khác đi rất nhiều. Bạn quyết định bạn sẽ gieo cái gì và do đó cũng đồng thời quyết định quả mà bạn nhận được. Nếu bạn gieo cây táo, đừng hi vọng bạn sẽ nhận được quả lê. 3. Không ai có thể ngăn cản bạn đạt được ước mơ của mình: Đúng vậy! Chắc chắn sẽ có những chướng ngại vật ngáng đường bạn và có những người không ủng hộ những gì mà bạn đang làm, nhưng bạn có thể quyết tâm tiếp tục tiếp lên phía trước và tự thiết kế số mệnh cho mình. Bạn có toàn quyền tự do để làm điều đó, và không có ai hay điều gì có thể lấy đi quyền tự do đó của bạn, nếu không được bạn cho phép!
4. Bạn sẽ tận hưởng cảm giác vui vẻ khi nắm trong tay quyền tự quyết: Không có bất cứ điều gì có thể làm bạn tự hào hơn việc nhận thức được rằng bạn dành tâm trí vào một mục tiêu nào đó và đạt được chúng. Những người sống với lối tư duy của một nạn nhân không bao giờ trải nghiệm cảm giác đó vì họ luôn chờ đợi ai đó tới giúp đỡ họ. Những người chịu trách nhiệm về cuộc đời họ sẽ tận hưởng một cuộc sống tràn ngập niềm vui với những kết quả tốt đẹp mà họ đạt được. Hãy cho phép tôi hỏi bạn câu hỏi này: Bạn sẽ ở đâu trong 5 năm? 10 năm? hay 25 năm? Bạn có biết không? Bạn có bất cứ ý niệm nào về điều đó không? Bạn đã bao giờ mơ về vị trí của bạn trong tương lai và đặt ra một mục tiêu cho mình chưa? Bạn có sẵn sàng chịu trách nhiệm cho cuộc đời mình và nhận ra rằng tất cả phụ thuộc vào bạn?

Vị trí của bạn ở bất cứ thời điểm nào trong tương lai đều do bạn quyết định. Tôi muốn nhắc lại một lần nữa, nọi chuyện đều do bạn quyết định, điều đó phụ thuộc vào bạn!


Và đó, là một điều hết sức thú vị!
Sưu tầm

0 nhận xét :

Đăng nhận xét