Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Các chương trình truyền hình thực tế, các cuộc thi tài năng tương tác đang ngày càng phổ biến, những người tham gia đa dạng ở mọi lứa tuổi, ngành nghề và giới tính được đặt vào những tình huống rất thật để khán giả theo dõi những phản ứng.



Tác giả Jennifer Goforth Gregory của tạp chí Entrepreneurs đã nghiên cứu một trong những show truyền hình thực tế hấp dẫn, căng thẳng và đầy mạo hiểm mang tên Storage Wars (Tạm dịch: Cuộc chiến kho chứa hàng). Trong mỗi chương trình, các đội chơi sẽ bị nhốt vào một căn phòng, một container hoặc một nhà kho với vô số vật phẩm trong đó.

Bằng sự nhanh nhạy, óc phân tích và một chút may mắn, họ sẽ sử dụng chính những thứ đồ đạc cũ, sách báo… tất cả mọi thứ có được để tạo ra những sản phẩm có giá trị nhất. Một số người cố gắng sắp xếp mọi thứ theo những trình tự để tìm kiếm cách thức khả thi nhất, số khác lại chỉ tập trung để ứng biến ngay tức thì. Những cách đó trùng hợp với những phản ứng của người làm kinh doanh.

Người thắng cuộc trong "Cuộc chiến kho chứa hàng" không phải là người bán hết mọi thứ có trong đó, mà là đội tạo ra được doanh thu nhiều nhất. Các giám khảo cũng chính là những người mua hàng, họ sẽ chọn ra đội chiến thắng dựa trên khả năng ứng biến, chiến lược giá, chất lượng sản phẩm của từng đội chơi… Từ một chương trình giải trí nhưng những bí kíp mà người làm kinh doanh có thể học được rất đa dạng:

Giá tốt nhất chưa hẳn là giá cao

Để tối đa hóa lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp dễ dàng áp đặt những mức giá "khá cao" với kỳ vọng nhanh chóng thu hồi vốn. Tuy nhiên chiến thuật này rất sai lầm trong "Cuộc chiến kho chứa hàng" nói riêng, và kỳ kinh doanh ngắn nói chung. Thật vậy một món đồ hay một sản phẩm được đưa ra không dễ gì gây ấn tượng tức thì với người mua, hơn thế với vị thế trả giá ai cũng mong khoản chi ra là ít nhất.

Do đó, chiến lược giá tốt nhất phải là giá hợp lý nhất, đừng "tham bát bỏ mâm" khi đẩy giá quá cao so với chất lượng thực sự mà sản phẩm đem lại. Bí quyết nằm ở chỗ, người bán phải xác định chính xác chi phí cấu thành nên sản phẩm trước khi đặt giá bán và thương lượng giá với người mua. Một điểm chú ý khác cần phải cân nhắc, đó là khi thương lượng giá, nhiều người bán "cả nể", để tình cảm chi phối cuối cùng thay đổi giá tùy ý khiến mất cân đối thu chi sau này.

Giá tốt phải là giá theo thị trường

Nhận định này không khuyên người kinh doanh đặt giá bán theo giá của những người khác cùng ngành, hãy hiểu rộng hơn đó là xu hướng giá của toàn thị trường. Thay vì đặt giá vài trăm USD cho một chiếc bàn cũ trong khi không cố gắng tìm hiểu xem loại gỗ là gì, kiểu thiết kế phong cách nào vì rất có thể đó là chiếc bàn cổ trị giá cả chục ngàn USD, một sai lầm mà nhiều người tham gia "Cuộc chiến kho chứa hàng" hay mắc phải. Trong kinh doanh ngoài đời thực cũng vậy, hiện nay sự tư vấn và các dữ liệu thị trường từ các hãng nghiên cứu độc lập rất sẵn sàng, đừng tiếc tiền để có được những thông tin quý giá làm tiền đề khi định giá cho sản phẩm. Thậm chí, nếu không tin tưởng vào những kết quả khảo sát này, các doanh nghiệp có thể tìm đến những chuyên gia thị trường và kinh tế tại các cơ sở đào tạo chuyên sâu, họ sẽ sẵn sàng cung cấp dịch vụ tư vấn chính xác và đáng tin cậy.

Giá tốt là giá làm hài lòng khách hàng

Chúng ta từng tự hỏi, tại sao có cả hàng dài trăm người xếp hàng trước các cửa hiệu của Apple mỗi khi có sản phẩm ra mắt dù cho mức giá mà người bán này đưa ra chưa bao giờ rẻ. Có thể người ta cho rằng Apple giỏi PR, quảng cáo và thương hiệu uy tín nhưng thực tế là dù giá cao, nhưng một khi người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm của hãng này đều cảm thấy hài lòng với số tiền mà họ bỏ ra.

Trong "Cuộc chiến kho chứa hàng", một chiếc kính mắt nhỏ cũng có thể đem về tới 500USD nếu như nó làm hài lòng người mua. Một khi khách hàng ưng và cảm thấy thoải mái với sản phẩm mà bạn bán về chất lượng thì cái giá bạn đưa ra chỉ là thứ yếu khi họ xem xét quyết định mua. Bí quyết ở đây là người bán phải hiểu rõ giá trị thực sự của sản phẩm mình đang cung cấp, giới thiệu nó đến đúng đối tượng khách hàng và việc cuối cùng là thu lợi nhuận.


Theo thoibaokinhdoanh
 

0 nhận xét :

Đăng nhận xét