Thứ Bảy, 15 tháng 12, 2012

Trong cuốn sách "The Presentation Secrets của Steve Jobs", Carmine Gallo đã đưa ra 18 bước để bạn có thể học theo cách trò chuyện giống như nhà sáng lập hãng Apple: 1. "Lên kế hoạch linh động". Đừng để bị mắc kẹt với PowerPoint khi bắt đầu. Hãy tung hứng những ý tưởng một cách ngẫu nhiên với bảng trắng hoặc thẻ đánh dấu. 2. "Trả lời câu hỏi quan trọng nhất". Và câu hỏi đó là "Tại sao tôi phải quan tâm đến nó?" 3. "Hướng niềm tin vào chủ đề bạn thuyết trình". Cảm hứng đối với vấn đề này đến từ đâu? Bạn hãy truyền tải nó vào bài thuyết trình. 4. "Tạo tiêu đề giống như ở Twitter". Hãy ghi các điểm then chốt vào bản thảo của bạn. Mọi người không muốn đọc, họ muốn nghe một câu chuyện. 5. "Vẽ sơ đồ cho lộ trình". Hãy sử dụng một cấu trúc 3 bước để khán giả của bạn cảm thấy bài thuyết trình được tổ chức có đủ giai đoạn bắt đầu, tiếp diễn và kết thúc. 6. "Giới thiệu về đối thủ". Vấn đề khó khăn nào cần được giải quyết hay ai là đối thủ cần phải vượt qua? 7. "Tiết lộ về người anh hùng". Giải pháp cho các vấn đề là gì? Khía cạnh mới nào, sự phát triển ở đâu có thể dẫn đến thắng lợi. 8. "Hướng đến sự tối giản". Giữ cho mọi thứ thật đơn giản, tập trung và nhỏ gọn. 9. "Đóng khung các con số". Những số liệu thống kê trong bài thuyết trình phải được đặt trong bối cảnh có liên quan đến chính các khán giả. 10. "Sử dụng những từ ngữ "gây sốc". Xem lại bản thảo thật kỹ lưỡng, rồi sửa, sửa và sửa. 11. "Chia sẻ sân khấu". Đây không phải là chương trình cho một người duy nhất. Hãy luân phiên thêm các diễn giả khác nếu có thể. 12. "Đưa các đạo cụ vào bài thuyết trình". 13. "Bật mí khoảnh khắc bất ngờ nhất". Luôn có một điều đáng ngạc nhiên vào thời điểm kết thúc của kịch bản chính. 14. "Nắm quyền kiểm soát các giai đoạn". Quản lý tốt ngôn ngữ hình thể và sự di chuyển của bạn. Kết hợp chúng hài hòa với những đòi hỏi cần có của bài thuyết trình của bạn. 15. "Thực hiện mọi thứ thật trơn tru". Hãy luyện tập, luyện tập, luyện tập. 16. "Ăn vận trang phục thích hợp". Hãy mặc thứ gì giống với nhà lãnh đạo mà bạn muốn trở thành. 17. "Tung hứng với kịch bản". Một khi bạn đã luyện tập tất cả mọi thứ, hãy khiến bài thuyết trình trở nên thoải mái và tự nhiên. 18. "Làm cho mọi thứ vui vẻ". Ngay cả lúc mọi chuyện đi ra ngoài rìa, thì cũng hãy cứ chiềutheo nó.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét