Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Được xem như một ngành công nghiệp mới trong thời đại hội nhập, chăm sóc khách hàng là ngành dịch vụ hái ra tiền, được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi. Khi những kỹ năng mềm luôn là lợi thế trong xã hội hiện đại, việc chăm sóc “thượng đế” luôn tiềm ẩn một hấp lực không cưỡng lại được.

Tuy nhiên, nghề nào cũng có những thuận lợi và khó khăn riêng của nó. Nhu cầu tuyển dụng cho các dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng tăng, song cũng đòi hỏi các ứng viên những kỹ năng cao hơn trong việc linh hoạt giải quyết các tình huống có thể xảy ra trong quan hệ với khách hàng.





Phản ứng của mỗi người trước bất cứ một sự việc nào xảy ra trong cuộc sống đều rất khác nhau. Phản ứng của khách hàng càng “muôn hình vạn trạng”. Đối phó với vô vàn những tình huống như thế, bằng cách giải quyết thông minh với nụ cười luôn nở trên môi không hề dễ dàng chút nào. Nó đòi hỏi các nhân viên không chỉ làm theo những phương thức “có sẵn” như những chỉ dẫn qua website, thường xuyên trả lời câu hỏi của khách hàng, những diễn đàn thảo luận, hỗ trợ qua mail, hỗ trợ qua điện thoại, hỗ trợ qua kiểm tra hàng…, mà còn là sự sáng tạo của riêng bản thân trong việc giữ gìn và phát triển nối quan hệ với khách hàng theo hướng tốt nhất có thể. Điều này làm cho nhân viên chăm sóc khách hàng có những điểm gần giống với một nghệ sỹ : sáng tạo, sáng tạo và …không ngừng sáng tạo.

Lấy lòng “thượng đế” là cách nói vui chỉ công việc của nhân viên chăm sóc khách hàng, tuy nhiên, rõ ràng khái niệm chăm sóc khách hàng bao gồm nhiều khía cạnh khác nữa. Hàng ngày, hàng giờ, những thông tin khách hàng đổ về rất nhiều. Nhân viên chăm sóc khách hàng luôn là người ngồi giữa mớ bòng bong những thông tin đó, xử lý chúng và xếp chúng thành hệ thống, rồi giải quyết từng cái một. Đó không chỉ là nghề của cái miệng, mà còn là nghề của sự kiên nhẫn, của con tim. Điều này có vẻ hơi lạ kỳ, nhưng thực chất khách hàng luôn cần được hiểu một cách thiết thực và sâu sắc nhất. Họ sẽ chẳng hài lòng nếu trò chuyện với một người chưa bao giờ biết đến khái niệm “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”.


Vì thế mới nói, chăm sóc khách hàng vừa là một thứ “công nghệ mềm”, vừa là một loại hình nghệ thuật thú vị, đòi hỏi nhiều thử thách mà chỉ bản thân bạn trong trường hợp cụ thể mới biết xử lý thế nào. Qua đó, bạn sẽ biết bạn thích hợp, hay không thích hợp với vị trí là một nhân viên chăm sóc khách hàng, một người chuyên làm công việc “lấy lòng thượng đế”.

Theo bdttcholon

0 nhận xét :

Đăng nhận xét