Thứ Hai, 18 tháng 2, 2013

Rất nhiều công ty lãng phí thời gian của họ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Chính điều đó khiến họ “dậm chân tại chỗ” mà không đạt được mục đích mong muốn.
Phương tiện truyền thông xã hội, cũng giống như bất kì hình thức tiếp thị sáng tạo khác, phải có một kế hoạch rõ ràng mới mang lại hiệu quả. Tấn công vào mạng xã hội một cách vội vàng mà không có chiến lược rất dễ bị “ngã ngựa”. Bên cạnh đó, các phương tiện truyền thông xã hội có thể phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau, nếu không xác định rõ sẽ rất khó khăn để định hướng, phân bổ nguồn nhân lực và đánh giá kết quả đạt được.
Cho dù chỉ là mới bắt đầu hoặc đang đánh giá lại chiến lược truyền thông xã hội, hãy xem xét danh sách các mục tiêu để bắt đầu chinh phục khách hàng. Một khi đã xác định được mục tiêu, bạn có thể đi sâu vào các chiến thuật. Nếu tất cả các mục tiêu nghe có vẻ hấp dẫn, cố gắng hạn chế không có nhiều hơn hai hoặc ba mục tiêu.
1. Nâng cao nhận thức về thương hiệu và vị trí cụ thể: Nhiều công ty tiến hành các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị chỉ với mục đích xây dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng. Nếu công ty của bạn cũng thế, hãy chắc chắn rằng những nỗ lực của bạn đang củng cố thông điệp thương hiệu và giúp khẳng định vị trí trên thị trường.
2. Cải thiện khả năng hiển thị thông qua công cụ tìm kiếm: Nếu tìm kiếm đè nặng như một nguồn thu kinh doanh và bán hàng, tập trung vào một chiến lược truyền thông xã hội giúp tăng khả năng hiển thị tìm kiếm của công ty.
3. Cung cấp kiến thức cho khách hàng: Nhiều công ty đã xây dựng được danh tiếng bằng cách giáo dục khách hàng. Điển hình như Whole Foods. Họ đã phát triển một chủ đề cuộc sống khỏe mạnh xung quanh sản phẩm “HealthYeah” và sử dụng trong nó xuyên suốt các phương tiện truyền thông xã hội.
4. Phát triển, chuyển giao và chia sẻ những thông tin trong ngành công nghiệp của bạn: Một số công ty làm rất tốt việc sản xuất những tin tức chuyên ngành bằng cách chia sẻ các nghiên cứu của mình; trong khi một số khác chọn đăng tải các bài nghiên cứu tình huống. Nếu không có đủ nguồn lực để làm việc này, bạn hãy làm công việc quản lý các tin tức đó. Kết quả cũng không mấy khác biệt: Bạn sẽ có nhiều nguồn tin tức và thông tin chất lượng cao.
5. Hãy là một chuyên gia. Mục tiêu này sẽ trở nên tuyệt vời nếu doanh nghiệp của bạn có những cá nhân “quái kiệt” hoặc trong nhóm của bạn có một chuyên gia hàng đầu. Bằng cách làm chuyên môn của chiến lược truyền thông xã hội, bạn sẽ thu hút một lượng lớn khán giả, những người đang tìm câu trả lời. Đồng thời họ cũng giúp tạo ra nhiều nội dung hữu ích dễ dàng được chia sẻ.

6. Cung cấp dịch vụ cho khách hàng: Ý tưởng của việc cung cấp dịch vụ khách hàng thông qua các phương tiện truyền thông xã hội ngày càng phổ biến khi nhiều thương hiệu lớn đạt được thành công như Twitter, Comcastcares, Hertz, Quicken… Phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp các công ty giải quyết nhu cầu của khách hàng nhanh chóng và thúc đẩy danh tiếng của công ty.
7. Tuyển dụng nhân sự: Nhiều công ty sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một kênh tuyệt vời để thu hút các ứng viên. Giống như trong các ngành công nghiệp điều chỉnh, một số công ty có thể không được thoải mái để sử dụng các phương tiện này, nhưng đây là một “khu vực” tập trung rất nhiều nguồn nhân lực tốt cho công ty.
8. Trở thành nơi giới thiệu sản phẩm mới: Các phương tiện truyền thông xã hội sẽ giúp giảm phụ thuộc vào việc in ấn các danh mục sản phẩm đắt tiền, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí. Các nền tảng như Facebook, YouTube… cho phép các công ty giới thiệu và quảng bá sản phẩm của mình mà không tốn chi phí cho việc in ấn với số lượng lớn.
9. Tiến hành bán hàng trực tiếp/thương mại điện tử trên Facebook: Hình thức này được gọi là "F-thương mại", một cửa hàng toàn diện được xây dựng bằng một trang Facebook. Nhiều công ty đã bắt đầu thử nghiệm hình thức này và gặt hái được một số thành công. “F-Thương mại” cũng có thể được xây dựng trên blog thông qua các ứng dụng và phần mở rộng, trong tương lai gần các giao dịch đơn giản diễn ra thông qua các mạng xã hội khác sẽ trở nên phổ biến.
10. Lắng nghe ý kiến khách hàng và nghiên cứu thị trường: Các công ty không nên sử dụng sức mạnh của các phương tiện truyền thông xã hội chỉ để lắng nghe và học hỏi. Hãy sử dụng nó để tìm hiểu khách hàng và khách hàng tiềm năng của công ty. Hãy xem xét các đối thủ cạnh tranh và các xu hướng mới của thị trường. Đôi khi sức mạnh đến từ sự lắng nghe tốt.
Một khi bạn đã có các phương tiện truyền thông xã hội, đã xác định được mục tiêu, hãy bắt đầu xây dựng chiến lược và bắt tay vào hành động để gặt hái được thành công.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét